5 cách đánh giá mức độ khả thi của ý tưởng kinh doanh

Khởi sự kinh doanh là ước mơ, là khát khao của nhiều người. Và điều làm cho chúng ta đau đầu nhất là tìm ra được một ý tưởng kinh doanh khả thi trong muôn ngàn ý tưởng để bắt đầu.

Nhiều ý tưởng kinh doanh là cả một sự ấp ủ lâu dài nhưng cũng có một số ý tưởng nhiều khi đến rất bất ngờ mà lại có tính khả thi cao. Vậy thế nào là ý tưởng kinh doanh khả thi và làm thế nào để đánh giá tính khả thi của ý tưởng?

Không có một định nghĩa chính xác thế nào là một ý tưởng kinh doanh khả thi. Nó là sự phù hợp về cả yếu tố nội tại của người thực hiện ý tưởng (sự thấu hiểu ý tưởng, phù hợp với mục tiêu của người chủ, có khả năng về vốn, khả năng quản trị, điều kiện khác…) và phù hợp với môi trường kinh doanh bên ngoài (đáp ứng đúng nhu cầu khách hàng, đảm bảo khả năng cạnh tranh, phù hợp với luật pháp, văn hóa xã hội, công nghệ…).

“Ý tưởng kinh doanh hay và khả thi không phải phải là ý tưởng đồ sộ được viết ra với nhiều những trang giấy…mà đó là ý tưởng vừa sức, hợp nhu cầu, dễ triển khai…và được triển khai bởi những người tâm huyết với ý tưởng đó nhất” (Trịnh Nguyễn)

Có một sự thật đáng buồn là hầu hết các doanh nghiệp nhỏ phải đóng cửa trong vòng 5 năm sau khi khởi nghiệp. Trong số nhiều lý do dẫn đến thất bại, ngoại trừ vấn đề quản trị thì nguyên do phổ biến tiếp theo là ý tưởng kinh doanh chưa phù hợp dẫn đến không tiêu thụ được sản phẩm dịch vụ.Nói cách khác, doanh nghiệp tập trung xây dựng sản phẩm mà không nghiên cứu thị hiếu khách hàng cẩn thận.

Có rất nhiều cách để các doanh nghiệp tự nghiên cứu thị trường, nắm bắt chính xác thị hiếu khách hàng mà không phải tốn kém chi phí cho các công ty nghiên cứu thị trường chuyên nghiệp. Sáu cách sau đây sẽ giúp bạn xác định tính khả thi của ý tưởng kinh doanh nhanh chóng, chính xác và tiết kiệm


Trả lời những câu hỏi bất hủ:

• Sản phẩm/ dịch vụ bạn định cung cấp ra thị trường là gì? Liệu nó có thỏa mãn nhu cầu thị trường?
• Sản phẩm của bạn khác biệt với các đối thủ ra sao? Điểm khác biệt này có dễ bắt chước?
• Ai là khách hàng tiềm năng? Họ ở đâu?
• Công ty sẽ gặp phải những đối thủ nào? 5 đối thủ cạnh tranh trực tiếp của bạn sẽ là ai? Bạn có ưu thế gì?
• Liệu các sản phẩm có đứng vững trước sự thay đổi của xu hướng tiêu dùng? Sản phẩm có thể cải tiến để phù hợp với tình hình mới hay không?
• Sản phẩm/dịch vụ có phù hợp với luật pháp?
• Giá bán bao nhiêu là thích hợp? Liệu với giá đó có đảm bảo lợi nhuận và được khách hàng chấp nhận?

Nghiên cứu thật kỹ 5 đối thủ cạnh tranh trực tiếp.

Tôi rất tâm đắc với điều này và muốn chia sẻ với các bạn. Bạn có thể search (tìm kiếm) thông tin đối thủ trên google, vào trực tiếp các website của đối thủ, đóng vai khách hàng để gọi và khai thách thông tin…bằng nhiều cách khác nhau bạn sẽ biết được đối thủ chính của chúng ta ở đâu? họ đang kinh doanh thế nào? khách hàng mục tiêu của họ là ai? họ có thế mạnh gì? điểm yếu gì?…và từ đây bạn sẽ đánh giá được sức cạnh tranh của bạn đến đâu.
Hãy đừng vội đầu tư kinh doanh nếu bạn còn chưa biết đối thủ của mình là ai!

Tra cứu thông tin từ internet

Mạng internet và các công cụ tìm kiếm là kho tài nguyên vô tận để bạn tìm kiếm, khai thác thông tin về thị trường, thông tin về khách hàng, các xu hướng tiêu dùng, tâm lý xã hội cũng như đối thủ cạnh tranh. Bạn nên sử dụng những từ khóa liên quan đến sản phẩm/ dịch vụ và tìm kiếm trên nhiều công cụ khác nhau. Bạn nên chú ý đến các quảng cáo trả tiền vì đây là website của các công ty hoạt động trên cùng lĩnh vực. Dạo quanh các trang mạng xã hội, quan sát, thu thập những thói quen, sở thích của đối tượng khách hàng tiềm năng. Mất một chút công sức nhưng đổi lại, bạn sẽ có những thông tin quý giá hoàn toàn miễn phí.

Thu thập phản hồi

Thu thập các phản hồi trực tiếp qua bảng khảo sát hay phỏng vấn là một cách khác để đánh giá mức độ quan tâm, hứng thú của khách hàng với sản phẩm, dịch vụ. Tham khảo ý kiến của khách hàng là cách nhanh chóng để kiểm tra mức độ khả thi của sản phẩm.

Có rất nhiều công cụ trực tuyến giúp bạn thực hiện bảng khảo sát với một số lượng khách hàng lớn và chi phí thấp như: UserTesting.com, UsabilityHub.com, CrazyEgg.com,GutCheckit.com, và Ask Your Target Market.Bạn cũng có thể tạo ra một đoạn video quảng cáo và post lên YouTube để thử nghiệm “sức hút” của sản phẩm. Tuy nhiên, bạn cần tránh hỏi ý kiến những người thân quen, gia đình, bạn bè vì mọi người khó đưa ra lời khuyên công tâm.

Đưa ra sản phẩm mẫu

Rất khó để khách hàng phản hồi hay góp ý chính xác nếu bạn không để khách hàng dùng thử, sản phẩm. Bạn có thể làm một số mẫu thử sản phẩm và đem đến giới thiệu cho các nhà bán lẻ, nhà phân phối, tại các hội chợ để thăm dò thị trường.

Trên thế giới có vài trang web cung cấp dịch vụ thử nghiệm sản phẩm mới chẳng hạn như công ty Minium Viable Product. Công ty này tạo ra hàng loạt trang web siêu nhỏ cho phép nhiều công ty khác nhau bán cho khách hàng những sản phẩm thử nghiệm của ngay từ lúc chúng chưa được đưa ra thị trường. Tương tự, trang Kickstarter vừa là nơi để những doanh nhân khởi nghiệp huy động vốn, vừa là thước đo độ “ăn khách” của dịch vụ và sản phẩm mới.